Gan nhiễm mỡ uống gì – Top 15+ thức uống ngon bổ

23/07/2021

Bên cạnh việc thắc mắc về những thực phẩm nên ăn và cần tránh thì gan nhiễm mỡ uống gì cũng là câu hỏi phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu những thức uống vừa ngon miệng vừa hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao người bị gan nhiễm mỡ phải chú ý tới đồ uống

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người bệnh nói chung và người bị gan nhiễm mỡ nói riêng. Ngoài chú ý tới thực phẩm nạp vào cơ thể, người bệnh cũng cần quan tâm tới đồ uống hàng ngày. Bởi có những loại thức uống hỗ trợ tốt cho chức năng gan, kích thích đào thải lượng mỡ dư thừa trong gan, phòng ngừa biến chứng.

Ngoài ra, việc uống các loại nước chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe cũng giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Gan nhiễm mỡ uống gì

>>Xem thêm: Gan nhiễm mỡ – Truy tìm nguyên nhân và nhận diện triệu chứng

2. Gan nhiễm mỡ uống gì ?

Không chỉ có nước lọc, đồ uống còn bao gồm nhiều loại khác như nước ép, sinh tố, sữa hay nước từ lá thảo dược. Tuy nhiên, trong mỗi loại thức uống lại chỉ có một số lượng nhất định phù hợp cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

2.1. Gan nhiễm mỡ nên uống nước lọc

Trước khi tìm kiếm lợi ích từ các loại nước khác, đơn giản nhất là người bệnh nên uống nước lọc. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ hỗ trợ khả năng lọc thải chất độc của gan.

2.2. Nước ép chữa gan nhiễm mỡ

Nước ép được tạo thành bằng cách cho trái cây vào máy ép để lấy phần nước và loại bỏ phần bã. Cách thưởng thức trái cây này rất dễ uống, nhất là đối với người bệnh chán ăn.

2.2.1. Nước ép táo

Táo từ lâu đã được biết tới là loại quả tốt cho sức khỏe. Nhưng không nhiều người biết rằng nước ép táo còn là thức uống trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Khả năng đào thải lượng mỡ dư thừa tích trữ trong gan của táo tới từ hàm lượng lớn pectin có trong loại trái cây này.

Gan nhiễm mỡ nên uống nước ép táo
Nước ép táo đào thải lượng mỡ dư thừa trong gan

2.2.2. Gan nhiễm mỡ nên uống nước ép bưởi

Theo healthline.com, bưởi có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo và chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin cùng khoáng chất thiết yếu. Uống nước ép bưởi làm giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm vào cơ thể. Naringenin trong bưởi ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan cũng như ngăn các chất độc trong rượu bia tác động tới gan.

Tuy nhiên, người bệnh không nên dùng loại nước ép này nếu đang uống thuốc statin. Bởi hợp chất furanocoumarins trong bưởi có thể gây ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

2.2.3. Nước ép lựu

Nước ép lựu chính là câu trả lời cho thắc mắc gan nhiễm mỡ uống gì. Trong thành phần của lựu có chứa lượng lớn polyphenol chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ trong gan. Loại nước ép này rất tốt cho đối tượng bị gan nhiễm mỡ không do rượu bia.

2.2.4. Nước ép nha đam

Bên cạnh công dụng làm đẹp, nha đam cũng có tác dụng giải độc gan, hỗ trợ giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần chuẩn bị 100 gram lá nha đam, rửa sạch rồi tước bỏ vỏ. Ngâm phần thịt lá trong nước để bớt nhớt sau đó đem phần thịt lá này ép lấy nước. Hòa nước cốt nha đam với 200ml nước lọc và 2 thìa mật ong rồi thưởng thức.

Gan nhiễm mỡ nên uống nước ép nha đam
Nha đam giải độc gan, chữa gan nhiễm mỡ

2.2.5. Nước chanh

Nhắc tới nước giải khát, giải độc gan không thể quên nước chanh. Axit trong loại quả này phá vỡ các phân tử của thực phẩm chứa chất béo. Nó cũng kích thích hệ tiêu hóa sản xuất mật và enzyme. Vitamin và khoáng chất trong nước chanh giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

2.3. Sinh tố chữa gan nhiễm mỡ

Thay vì chỉ dùng phần nước, sinh tố sẽ đảm bảo giữ lại cho người bệnh phần chất xơ dồi dào từ hoa quả. Lưu ý là không nên thêm đường hoặc sữa đặc vào sinh tố.

2.3.1. Sinh tố bơ

Sinh tố bơ nằm trong danh sách câu trả lời cho gan nhiễm mỡ uống gì. Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ hòa tan. Bổ sung sinh tố bơ giúp kiểm soát cân nặng và làm chậm quá trình tích tụ mỡ trong gan.

Sinh tố bơ tốt cho người gan nhiễm mỡ
Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ hòa tan

2.3.2. Sinh tố dứa

Dứa chứa hàm lượng chất xơ, pectin, magie, vitamin và khoáng chất có lợi cho gan. Dứa giúp gan phá vỡ protein bằng enzyme bromelain. Lưu ý trong quá trình sơ chế nguyên liệu cần loại bỏ sạch mắt dứa.

2.3.3. Sinh tố dâu tây

Dâu tây có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc. Loại quả hấp dẫn này chứa nhiều vitamin C, vitamin nhóm B, sắt, canxi… giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh việc ăn trực tiếp, người bệnh có thể xay sinh tố dâu tây để làm thành thức uống trị gan nhiễm mỡ.

2.3.4. Sinh tố dưa hấu

Để giảm lượng cholesterol dư thừa, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ trong gan, người bệnh có thể sử dụng sinh tố dưa hấu. Ngoài ra, dưa hấu chứa citrulline giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Gan nhiễm mỡ uống dưa hấu
Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống sinh tố dưa hấu

2.4. Nước lá cây chữa gan nhiễm mỡ

Dùng nước nấu hoặc hãm từ các loại lá thảo dược là cách chữa gan nhiễm mỡ lâu đời được lưu truyền trong dân gian.

2.4.1. Lá sen

Lá sen giúp thanh nhiệt, giảm cân, hạn chế tích tụ mỡ trong gan. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Bạn chỉ cần hãm lá sen khô như hãm trà để uống.

2.4.2. Diệp hạ châu chữa gan nhiễm mỡ

Trong diệp hạ châu có chứa flavonoid, triterpen, tannin, acid hữu cơ… giúp hạ mỡ trong gan. Chất tạo nên vị đắng trong loại cây này giúp gia tăng lượng glutathione trong cơ thể để bảo vệ gan. Lấy khoảng 20 gram diệp hạ châu để sắc hoặc hãm lấy nước uống 2 lần/ngày, liên tục trong 7 ngày.

Diệp hạ châu chữa gan nhiễm mỡ
Chất tạo nên vị đắng trong diệp hạ châu giúp bảo vệ gan

2.4.3. Cà gai leo

Loại cây này chứa các hoạt chất saponin steroid, flavonoid, glycoalcaloid giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường chức năng gan, giảm mỡ thừa trong gan. Người bệnh có thể sắc 300g cà gai leo khô và 40 gram xạ đen khô với 1,5 lít nước tới khi còn 1/3 lượng nước thì tắt bếp và chắt lấy nước uống trong ngày.

2.4.4. Nhọ nồi

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cây nhọ nồi mọc hoang ven đường, trong các bờ bụi. Ngoài tác dụng cầm máu, trị mề đay, loại cây này còn giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. Sắc 20 gram cỏ nhọ nồi với 1 lít nước đến khi cạn còn 2 bát, chắt lấy nước uống.

2.4.5. Giảo cổ lam

Trong giảo cổ lam chứa flavonoid và saponin, hai hoạt chất hiệu quả trong chuyển hóa mỡ thừa trong gan thành năng lượng. Uống nước sắc hoặc hãm từ giảo cổ lam cũng giúp phòng ngừa nguy cơ xơ gan do gan nhiễm mỡ.

Giảo cổ lam chữa mỡ gan
Giảo cổ lam chứa flavonoid và saponin chuyển hóa mỡ thừa trong gan thành năng lượng

2.4.6. Người bị gan nhiễm mỡ nên uống trà xanh

Hãm một tích trà xanh mỗi ngày có lẽ là sở thích của không ít người. Không chỉ là một loại nước giúp giải khát, trà xanh còn giúp cải thiện chức năng gan, tăng cường chuyển hóa chất béo trong gan thành năng lượng. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp phục hồi các tế bào hư tổn trong gan. Đặc biệt catechins trong trà xanh làm giảm mỡ gan.

2.5. Gan nhiễm mỡ uống sữa gì?

Quan niệm của nhiều người là người bệnh gan nhiễm mỡ không nên uống sữa. Thực chất điều này là không chính xác. Bởi sữa cung cấp cho người bệnh những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hồi phục. Đây cũng là thức uống bổ sung rất dễ hấp thụ.

Tuy nhiên, người bệnh cần tránh những loại sữa chứa chất béo bão hòa và cholesterol cao. Thay vào đó, người bị gan nhiễm mỡ có thể uống sữa tách béo, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân.

Gan nhiễm mỡ uống sữa hạnh nhân
Người bị gan nhiễm mỡ có thể uống sữa hạnh nhân

3. Lưu ý dành cho người bệnh

  • Lựa chọn nhiều loại đồ uống để làm phong phú thực đơn cho người gan nhiễm mỡ. Người bệnh không nên vì yêu thích một thức uống nào đó mà lạm dụng.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin. Hạn chế thịt đỏ, mỡ động vật, nội tạng, đồ ăn cay nóng. Đặc biệt, người bệnh không được uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn bằng cách đi bộ, bơi, đạp xe đạp hoặc tập bài tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress.
  • Tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Tái khám đúng hẹn.

Trên đây là rất nhiều đáp án cho câu hỏi gan nhiễm mỡ uống gì. Tùy theo sở thích, từng thời điểm mà bạn có thể thay đổi các loại nước cho phù hợp. Đừng quên là những thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ đang chờ bạn khám phá trên https://momautambinh.vn/.

XEM THÊM:

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

0343446699
popupn Background